SWOT Analysis คือ การวิเคราะห์สภาพขององค์กรหรือหลักงานธุรกิจ เพื่อค้นหา จุดแข็ง จุดด้อย โอกาสและอุปสรรค ที่เกิดขึ้นกับทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อนำไปวิเคราะห์และหาวิธีพัฒนาหรือแก้ไขกับปัญหาที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบัน โดยสามารถแบ่งเป็น 2 กลุ่มย่อย ๆ ก็คือ
- Internal origin: ปัจจัยภายในองค์กร
- External origin: ปัจจัยภายนอกองค์กร
ปัจจัยภายในองค์กร ได้แก่
- Strengths (S) จุดแข็งขององค์กร เป็นข้อดีที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในบริษัท เช่น จุดแข็งด้านการเงิน จุดแข็งด้านการผลิต
- Weaknesses (W) จุดอ่อนขององค์กร คือปัจจัยที่องค์กรเป็นรองต่อคู่แข่ง เช่น จุดอ่อนด้านปริมาณบุคลากร ซึ่งถือเป็นข้อด้อย
ปัจจัยภายนอก ได้แก่
- Opportunities (O) โอกาสทางธุรกิจ เป็นข้อดี
- Threats (T) ปัจจัยเสี่ยงทางธุรกิจ เป็นข้อด้อย
ประโยชน์ของการวิเคราะห์ SWOT
การวิเคราะห์ swot ทำให้เราเข้าใจตัวเอง ธุรกิจ และ องค์กร ในเรื่อง จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ทำให้ทราบความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายในและภายนอกแล้ว ยังช่วยให้กำหนดกรอบในการวางแผนได้สอดคล้องกับศักยภาพของธุรกิจ
แต่ยังไม่เพียงพอต่อการนำไปสร้างกลยุทธ์ โดยต้องนำ SWOT ไปวิเคราะห์เพิ่มเติมเพื่อที่จะสร้างการกระทำต่อธุรกิจ ซึ่งหลังจากนั้นเราสามารถใช้การทำงานของ TOWS Matrix ทำงานต่อจากการวิเคราะห์ Swot เพื่อกำหนดกลยุทธ์ให้กับธุรกิจได้ละเอียดขึ้นหรือไปใช้กับร่วมกับเครื่องอื่นเช่น การทำ Business Model ก็จะทำให้แผนบริษัทสมบรูณ์มากขึ้น
ถ้านำการวิเคราะห์ SWOT Analysis ไปใช้ ผลลัพธ์คือ จุดแข็งก็จะแข็งขึ้น, จุดอ่อนก็ลดลงและเติบโตขึ้น, มองเห็นถึงโอกาสในสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี, และรู้เท่าทันอุปสรรคและเตรียมวิธีรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น