ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Big Data คืออะไร



Big Data คือปริมาณข้อมูล(Data)จำนวนมหาศาล ที่เกิดขึ้นแต่ละวัน เช่น ข้อมูลจากการทำธุรกิจ ข้อมูลจากการซื้อขายสินค้า ข้อมูลคนผ่านเข้าออกสถานีรถไฟ หรือ ข้อมูลคนที่ใช้บริการของ facebook ข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาลจนซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ธรรมดานั้นไม่สามารถที่จะจัดการหรือวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นต้องมีเทคโนโลยีและสถาปัตยกรรมไอทีรุ่นใหม่ ซึ่งอาจมาในรูปแบบซอฟต์แวร์ ที่สามารถรองรับการจัดเก็บ การจัดการ กรองเลือกข้อมูล การวิเคราะห์ แสดงผล และการใช้งานข้อมูลที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

Volume คือ ข้อมูลต้องมีปริมาณมาก ปัจจุบัน ข้อมูลที่เกิดขึ้นบนโลกอินเตอร์เน็ตนั้นมีมากกว่าข้อมูลที่ถูกจัดเก็บเมื่อ 20 ปีที่แล้วหลายเท่าตัว นอกจากนี้การทำธุรกรรมของผู้บริโภคแต่ละคนก็ก่อให้เกิดข้อมูลมหาศาลตลอดเวลาในทุกๆ วัน 

Velocity คือ ความเร็ว ทั้งในแง่ของการผลิตข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ประมวลผลข้อมูล และแสดงผลลัพธ์ เนื่องจากข้อมูลเกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้น Big Data จึงถูกนำมาใช้งานอย่างรวดเร็วและเรียลไทม์ เช่น การทำ Fault Detection ในระบบการธนาคาร ที่ต้องดึงข้อมูลมาจากหลายแหล่ง และต้องทำอย่างต่อเนื่องในขณะนั้น ที่เห็นได้ชัดเจนคือหลายแอพพลิเคชั่นให้ความสำคัญกับ “ความเร็ว” มากกว่า “ปริมาณ” ข้อมูล เพราะธุรกิจใดที่สามารถเข้าถึงและจัดการข้อมูลได้ทันทีก็ย่อมได้เปรียบคู่แข่ง

Variety คือ ข้อมูลต้องมีความหลากหลาย และแตกต่างกันในรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบข้อมูลหรือชนิดของข้อมูล เช่นข้อความ ตัวเลข วิดีโอ รูปภาพ สัญญาณสัญญาณจีพีเอส ข้อมูลจากเซนเซอร์ รวมถึงแหล่งของข้อมูลที่มีช่องทางเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ sms จากโทรศัพท์มือถือ ข้อความจาก Twitter สตอรี่ใน Instagram รายการสดใน Facebook ไปจนถึงเสียงเพลงจากแอพ TikTok เป็นต้น

การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่

การวิเคราะห์ข้อมูล Big data อาศัยหลักการพื้นฐานบางอย่างเพื่อพัฒนาเป็นเทคนิคในการดึงข้อมูลสำคัญออกจากชุดฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยข้อมูลหลากหลายรูปแบบ เพื่อนำมาหา pattern ของข้อมูลที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า หารูปแบบความสัมพันธ์ที่ซ่อนอยู่ หาแนวโน้มการตลาด เทรนด์ความชอบของลูกค้า และข้อมูลอื่นๆที่เป็นประโยชน์ทางธุรกิจ 

Big Data คือ ข้อมูลขนาดใหญ่มากจนซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ธรรมดานั้นไม่สามารถที่จะจัดการหรือวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำการรวบรวมข้อมูลทั้ง Structured (พวกที่เก็บในโครงสร้างตารางข้อมูล) และ Unstructured (พวกที่เป็น text ยาวๆ รูปภาพ และ วิดีโอต่างๆ) มาทำการประมวลวิเคราะห์ข้อมูลและนำไปใช้ประโยชน์

Big data analytics ต้องการเทคโนโลยีชั้นสูงคือ

AI (Artificial Intelligence) ปัญญาประดิษฐ์ ที่มีการวิเคราะห์เชิงลึก คล้ายความฉลาดของมนุษย์ การทำงานที่เปรียบเสมือนมันสมองที่แทรกอยู่ในเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่นำไปสู่การเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมต่างๆ เร็วกว่า และแม่นยำ เกิดจากการประมวลผลจากข้อความรับเข้า แล้วแปลงเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลที่ต้องการ
Machine Learning คือการสอนอัลกอริทึมให้เรียนรู้ทำความเข้าใจและตัดสินใจได้ด้วยตัวเองจาก ข้อมูลที่ป้อนให้
Deep Learning วิธีประมวลผลแบบขนาน (parallel processing) เพื่อทำให้มันสามารถเข้าใจและเรียนรู้จากข้อมูลจำนวนมากที่ได้รับอย่างต่อเนื่อง

ทำไมข้อมูลขนาดใหญ่จึงมีความสำคัญ?

ความสำคัญของบิ๊กดาต้าไม่ใช่เพียงแค่ปริมาณข้อมูลจำนวนมากที่คุณมี หากแต่เป็นการที่คุณจัดการกับมันต่างหาก คุณสามารถได้รับข้อมูลจากหลายแหล่งข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น เพื่อค้นหาคำตอบซึ่งจะช่วยในการ 

1) ลดต้นทุน 

2) ลดเวลา 

3) พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และหาข้อเสนอที่ดีที่สุด และ 

4) ตัดสินใจอย่างชาญฉลาด เมื่อคุณรวมข้อมูลบิ๊กดาต้าเข้ากับ การวิเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพ คุณจะสามารถทำงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจให้บรรลุผลได้


 การมีข้อมูลจำนวนมาก เปรียบได้กับการมีน้ำมันดิบอยู่ใต้ผืนดิน แต่หากยังไม่มีการขุดค้นมันขึ้นมาและนำไปกลั่นให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ก็จะยังไม่เกิดประโยชน์ กุญแจสำคัญของ Big Data ก็เช่นกัน ต้องอาศัยการจัดการข้อมูล การเชื่อมโยงบูรณาการ และนำมาวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อตอบโจทย์ด้านต่าง ๆ ซึ่งในอนาคต ภายใต้แผนกลยุทธ์ฯ เราจะได้เห็นถึงการใช้ประโยชน์จาก Big Data ของข้อมูลการชำระเงินอย่างเป็นรูปธรรม


ในภาครัฐเองมีการขยับตัวพัฒนาระบบ Big Data ขึ้นมาเช่นกัน อาจจะเห็นได้จากนโยบายลดใช้สำเนาบัตรประชาชนใช้ใบประชาชนใบเดียวแทนในการมาติดต่อราชการ เป็นต้น

คำถามที่สำคัญ คือ ระบบงานของภาครัฐ ข้าราชการ จะสามารถปรับเปลี่ยนได้มากน้อยแค่ไหน ผู้เขียนเองพอได้เห็นมาบ้างในจดหมายตอบรับของราชการที่ส่งมาพร้อมกับ QR Code เพื่อให้สแกนไปดาวน์โหลดข้อมูลในระบบCloud  การส่งจดหมายถึงราชการผ่านทางอีเมล

ในด้านการตลาด  Big Data ได้กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญต่อการกำหนดกลยุทธ์การตลาด โดยเฉพาะการทำ Online Marketing เนื่องจากการเกบรวบรวมข้อมูลผ่านระบบดิจิทัลสามารถทำได้ง่ายและสะดวกว่าแบบอนาล๊อกดั้งเดิม เช่นการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆในการเก็บและรวบรวมข้อมูล 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีดาวน์โหลดวิดีโอจาก Social media

  วิธีดาวน์โหลดวิดีโอจาก youtube ลงคอมง่ายๆ เลือกเว็บไซด์ที่ดาวน์โหลดวีดีโอจาก youtube  ซึ่งหลังจากคัดลอกลิ้งค์เรียบร้อยแล้ว ให้เราเข้าไปที่เว็บไซต์ซึ่งมีเยอะมากที่เป็นเว็บโหลด youtube เช่น onlinevideoconverter.com/youtube-converter y2mate.com convert2mp3.net/en ในที่นี้ใช้  y2mate.com ใส่ลิงค์ลงไปก็สามารถดาวน์โหลดได้อย่างง่ายๆ ดาวน์โหลดวีดีโอและเพลงจาก Youtube จากไฟล์วีดีโอให้เลือกเป็น MP3 ก็สามารถได้ไฟล์เพลงไว้ฟังอย่างง่ายๆ ได้แล้ว ดาวน์โหลดวีดีโอเฟสบุ๊คง่ายๆ เข้าไปที่  https://www.getfvid.com/th กดดาวน์โหลด ก็ได้ไฟล์วีดีโอที่ต้องการมาอย่างง่ายๆ  วิธีโหลดวีดีโอจาก Twitter โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม ในรูปจากเข้าเว็ปไซต์  https://www.getfvid.com/th/twitter  วาง URL ที่ก๊อปปี้ไว้ในช่องดาวโหลด วิธีโหลดรูปและวีดีโอจาก Instagram ปกติรูปและวีดีโอจากอินสตราแกรมจะโหลดหรือเซฟลงเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ได้ ซึ่งใน Instagram นั้นมีทั้ง Photo, Video และ IGTV ซึ่งถ้าใส่ในเว็บ https://downloadgram.com  จะสามารถดาวน์โหลดได้ง่ายมาก วิธีโหลดคลิป Tiktok บันทึก TikTok เข้าเครื่องคอม ทำตามรูปด้านบน กด share แล้วก๊

Swot Analysis สำคัญอย่างไร

  SWOT Analysis คือ   การวิเคราะห์สภาพขององค์กรหรือหลักงานธุรกิจ เพื่อค้นหา จุดแข็ง จุดด้อย โอกาสและอุปสรรค ที่เกิดขึ้นกับทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อนำไปวิเคราะห์และหาวิธีพัฒนาหรือแก้ไขกับปัญหาที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบัน โดยสามารถแบ่งเป็น 2 กลุ่มย่อย ๆ ก็คือ Internal origin: ปัจจัยภายในองค์กร External origin: ปัจจัยภายนอกองค์กร ปัจจัยภายในองค์กร  ได้แก่ Strengths ( S ) จุดแข็งขององค์กร เป็นข้อดีที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในบริษัท เช่น จุดแข็งด้านการเงิน จุดแข็งด้านการผลิต Weaknesses ( W ) จุดอ่อนขององค์กร คือปัจจัยที่องค์กรเป็นรองต่อคู่แข่ง เช่น จุดอ่อนด้านปริมาณบุคลากร ซึ่งถือเป็นข้อด้อย ปัจจัยภายนอก  ได้แก่ Opportunities ( O ) โอกาสทางธุรกิจ เป็นข้อดี Threats ( T ) ปัจจัยเสี่ยงทางธุรกิจ เป็นข้อด้อย ประโยชน์ของการวิเคราะห์ SWOT การวิเคราะห์ swot ทำให้เราเข้าใจตัวเอง ธุรกิจ และ องค์กร ในเรื่อง จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ทำให้ทราบความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายในและภายนอกแล้ว ยังช่วยให้กำหนดกรอบในการวางแผนได้สอดคล้องกับศักยภาพของธุรกิจ แต่ยังไม่เพียงพอต่อการนำไปสร้างกลยุทธ์ โดย

Starlink เริ่มเปิดทดสอบเบต้า ค่าบริการ 99 เหรียญต่อเดือน

  โครงการอินเทอร์เน็ต Starlink ของอีลอน มัสก์ จ่อให้บริการในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ตั้งราคาไว้ที่ 99 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน การันตีความเร็วเน็ต 50Mbps ถึง 150Mbps สำนักข่าว CNBC เปิดเผยว่า อัตราค่าบริการสมาชิกของอินเทอร์เน็ต Starlink อยู่ที่ 99 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,100 บาท) ต่อเดือน โดยราคานี้ยังไม่รวมราคาอุปกรณ์พ่วงต่อกับสัญญาณดาวเทียม ตัวรับสัญญาณ ไวไฟเราเตอร์อีก 499 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 15,600 บาท) ส่วนเรื่องความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดอาจจะสูงถึง 1Gbps โดยมีค่า latency ประมาณ 20-30 ms Starlink เริ่มเปิดทดสอบเบต้าแล้ว ผู้ใช้แชร์ผลทดสอบออกมาทั้งการใช้งานในป่าและการใช้ขณะฝนตก โดยขณะฝนตกหนักความเร็วยังคงสูง ขณะที่ผู้ใช้อีกรายใช้งานจากในป่าลึกที่ไม่มีเครือข่ายโทรศัพท์มือถือใดๆ ก็ยังใช้งานได้ พบว่าตัวจานกินไฟ 116 วัตต์ขณะใช้งาน ยังการรายงานถึงการติดตั้ง Starlink ว่าใช้งานง่ายมาก โดยอุปกรณ์มีสามชิ้น คือตัวจาน, ตัวจ่ายไฟ, และเราท์เตอร์ โดยจานเชื่อมต่อกับตัวจ่ายไฟด้วยสายแลนเส้นเดียวเท่านั้น จากตัวจ่ายไฟก็เชื่อมไปยังเราท์เตอร์ด้วยสายแลนเส้นเดียวเช่นกัน การเซ็ตอัพหลักๆ คือการตั้งรหัสผ่าน W